Mô tả công việc nhân viên kinh doanh
1. Tìm kiếm, khai thác và thu thập nguồn khách hàng tiềm năng
2. Nghiên cứu đối thủ và thị trường
3. Lên kế hoạch kinh doanh
4. Giới thiệu, tư vấn sản phẩm
5. Giải quyết từ chối và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm
6. Hoàn thiện và ký kết hợp đồng
7. Chăm sóc, duy trì mối quan hệ khách hàng trước và sau bán hàng
8. Báo cáo hiệu quả kinh doanh
9. Một số công việc liên quan khác
- KPI:
- Số lượng khách hàng
- Số lượng hợp đồng chốt được
- Tỷ lệ chuyển đổi từ dữ liệu thành khách hàng
- Giá trị trung bình của hợp đồng
- Mức độ hài lòng của khách hàng
- Thời gian từ liên hệ đến khi chốt được hợp đồng...
Yêu cầu công việc:
-
Có kinh nghiệm làm Nhân viên kinh doanh hoặc các vị trí liên quan
-
Thành thạo các công cụ Microsoft Office
-
Quen thuộc với các phần mềm CRM là một lợi thế
-
Có khả năng tự thúc đẩy, tự vạch định mục tiêu cụ thể và tập trung thực hiện mục tiêu
-
Thành thạo các kỹ năng bán hàng, giao tiếp và đàm phán tới nhiều loại đối tượng
-
Thành thạo các kỹ năng tổ chức công việc, quản lý thời gian
-
Thành thạo kỹ năng quản trị mối quan hệ
-
Cởi mở tiếp thu các góp ý phản hồi
Năng lực và kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là chìa khóa thành công cho nhân viên kinh doanh. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp họ tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, tạo ấn tượng tích cực với khách hàng.
Qua giao tiếp hiệu quả, nhân viên kinh doanh có thể truyền tải thông tin sản phẩm/dịch vụ một cách rõ ràng, dễ hiểu, đồng thời khéo léo đặt câu hỏi để nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Từ đó, họ có thể đưa ra giải pháp phù hợp, thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.
Kỹ năng lắng nghe
Lắng nghe là kỹ năng không thể thiếu đối với một nhân viên kinh doanh giỏi. Thay vì chỉ tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm, họ cần biết cách lắng nghe để thấu hiểu nhu cầu, mong muốn thật sự của khách hàng.
Kỹ năng lắng nghe giúp tạo nên sự đồng cảm, khiến cuộc trao đổi trở nên cởi mở, tự nhiên, đồng thời xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, tạo tiền đề cho quá trình bán hàng hiệu quả.
Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng thuyết trình đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của bất kỳ nhân viên kinh doanh nào. Một kỹ năng thuyết trình tốt giúp bạn trình bày rõ ràng, hiệu quả các báo cáo, kế hoạch, tạo ấn tượng tích cực với cấp trên và đồng nghiệp. Điều này không chỉ giúp bạn tạo dựng vị thế trong công việc mà còn là động lực để thăng tiến trong tương lai.
Kỹ năng nhận biết khách hàng tiềm năng
Kỹ năng nhận biết khách hàng tiềm năng là một kỹ năng quan trọng giúp nhân viên kinh doanh tăng hiệu quả công việc. Kỹ năng này được hình thành từ kinh nghiệm tiếp xúc, giao tiếp với nhiều khách hàng.
Bằng cách nhận diện khách hàng có nhu cầu thực sự, nhân viên kinh doanh có thể tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho việc tư vấn, thuyết phục, từ đó tập trung vào những khách hàng tiềm năng, tăng hiệu quả bán hàng.
Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
Kỹ năng đàm phán và thuyết phục giúp bạn có thể thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng, ký kết hợp đồng và tạo dựng lòng tin với họ.
Bí quyết nằm ở việc lắng nghe và xử lý nhu cầu của khách hàng, thuyết phục khéo léo bằng kiến thức chuyên môn. Khi khách hàng cảm thấy được tôn trọng và hiểu rõ giá trị sản phẩm, bạn sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu bán hàng, thậm chí ký kết được những hợp đồng lớn.
Kỹ năng quản lý thời gian
Công việc kinh doanh thường đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng quản lý thời gian hiệu quả. Để tận dụng tối đa thời gian, bạn cần chia nhỏ công việc, ưu tiên những nhiệm vụ quan trọng, thiết kế lịch làm việc khoa học và sử dụng các công cụ quản lý thời gian phù hợp.
Quản lý thời gian tốt giúp bạn tăng năng suất, xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Nhân viên kinh doanh thường xuyên phải đối mặt với những tình huống phức tạp, từ việc xử lý khiếu nại của khách hàng đến việc tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề phát sinh trong công việc. Khả năng linh hoạt, sáng tạo trong việc đưa ra giải pháp giúp nhân viên kinh doanh duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, tăng cường uy tín cho bản thân và doanh nghiệp.
Khả năng giải quyết vấn đề cũng giúp nhân viên kinh doanh nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, phát triển khả năng đánh giá tình hình và đưa ra quyết định chính xác. Điều này giúp họ thích ứng nhanh chóng với những thay đổi trên thị trường và duy trì vị thế cạnh tranh.
Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng giúp nhân viên kinh doanh mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng. Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ và mối quan hệ với nhân viên kinh doanh, họ sẽ sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè, người thân. Từ đó, việc ký kết hợp đồng trở nên dễ dàng hơn.
Ngoài ra, mối quan hệ tốt đẹp giúp tăng lòng trung thành và sự tin tưởng của khách hàng với nhân viên kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để bán thêm các sản phẩm mới, tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tiêu chí đánh giá của một nhân viên kinh doanh giỏi
Thái độ làm việc
Thái độ làm việc cũng là một tiêu chí cân nhắc hiệu quả của nhân viên kinh doanh, sự tích cực và sẵn sàng vì công việc luôn được đánh giá cao. Các đức tính nên có ở một nhân viên kinh doanh như:
- Tính trung thực trong lời nói, văn bản, hồ sơ và công việc.
- Nhiệt tình với công việc, không ngại thử thách, luôn hăng hái vì mục tiêu đề ra.
- Có trách nhiệm với công việc đã làm, hoàn thành tốt nhất có thể.
- Thân thiện, hòa đồng với đồng nghiệp và cấp trên.
- Áp lực doanh số của nhân viên kinh doanh khá lớn vậy nên ý chí cầu tiến luôn cần thiết để bạn vượt qua khó khăn.
Năng lực và hiệu quả công việc
Năng lực làm việc có thể ngày đầu khi bước vào nghề bạn còn nhiều bỡ ngỡ những kinh nghiệm và kiến mà bạn kiên trì học hỏi sẽ giúp phát triển năng lực làm việc của bạn từng ngày. Việc cần thiết là người nhân viên kinh doanh phải luôn cố gắng và chăm chỉ rèn luyện, học tập từ đồng nghiệp, lãnh đạo để nâng cao bản thân.
Về mức độ chuyên cần trong công việc, đối với nhân viên kinh doanh thì thời gian sẽ sắp xếp linh hoạt thuận tiện để gặp gỡ khách hàng. Tuy nhiên, đừng để khách hàng hay bất cứ ai phải chờ đợi bạn. Đúng giờ cũng là một cách thể hiện sự chuyên nghiệp của cá nhân.
Bên cạnh các kỹ năng bổ trợ, kiến thức chuyên môn và sự hiểu biết về sản phẩm dịch vụ, các vấn đề của kinh tế, đời sống xã hội cũng giúp bạn tạo ra điểm mạnh cho người nhân viên kinh doanh.
Liên hệ: 0906771880
- Gửi CV qua zalo
- Làm bài test và phỏng vấn
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.